top of page

ดื่มไม่หมดเก็บได้ไหม? 6 วิธีการเก็บวิสกี้ เหล้า ไวน์ บรั่นดี ที่เปิดแล้ว สายดื่มควรรู้


ดื่มไม่หมดเก็บได้ไหม? 6 วิธีการเก็บวิสกี้ เหล้า ไวน์ บรั่นดี ที่เปิดแล้ว สายดื่มควรรู้
ดื่มไม่หมดเก็บได้ไหม? 6 วิธีการเก็บวิสกี้ เหล้า ไวน์ บรั่นดี ที่เปิดแล้ว สายดื่มควรรู้

ใครที่เป็นสายดื่ม ไม่ว่าสายแข็ง หรือสายอ่อนแบบเบาๆ การเลือกดื่มวิสกี้ บรั่นดี เหล้า ไวน์ ก็เลือกดื่มได้ตามใจ ไม่ว่าจะสังสรรค์ในหมู่เพื่อน หรือจะเป็นดื่มชิลๆ อยู่บ้านก็ได้อรรถรสไปอีกแบบ แต่ในการดื่มเหล้าบางชนิดสามารถเก็บไว้ดื่มได้หลายครั้งจนหมด แต่ก็มีเหล้าอีกหลายชนิดเมื่อเปิดแล้วจะต้องดื่มให้หมด เพราะไม่เช่นนั้นอาจจะทำให้เสียรสชาติได้


วันนี้เราจึงได้รวบรวมวิธีเก็บเหล้าที่เปิดแล้วหลังจากดื่มไม่หมดให้มีรสชาติที่เหมือนเดิม จะมี วิธีการเก็บวิสกี้ อย่างไรบ้างนั้นมาดูกัน


1. 6 เคล็ดลับ วิสกี้เก็บนาน ที่ยังคงรสชาติดีเหมือนเปิดใหม่

เคล็ดลับ วิสกี้เก็บนาน ที่ยังคงรสชาติดีเหมือนเปิดใหม่
เคล็ดลับ วิสกี้เก็บนานที่ยังคงรสชาติดีเหมือนเปิดใหม่

หลังจากที่ทำการเปิดเหล้าดื่ม แต่ดื่มไม่หมดจะมีวิธีเก็บเหล้าที่เปิดแล้ว อย่างไร ให้อยู่ได้นาน และยังคงรสชาติที่ดีเหมือนเปิดใหม่ โดยเฉพาะวิสกี้เก็บอย่างไรบ้างมาดูกัน


1.1 เปิดฝาให้สนิท อยู่ในภาชนะที่ทึบ

เมื่อเปิดวิสกี้ดื่มแล้วแต่ดื่มไม่หมดขวด การเก็บรักษาให้รสชาติคงเดิมถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก หลังจากดื่มแล้วดื่มไม่หมดควรเก็บไว้ในขวดที่มีการปิดสนิท หรือเก็บไว้ในขวดเดิมที่บรรจุมาจะดีที่สุด แต่ควรจะปิดฝาให้สนิทไม่ให้อากาศเข้าไป เพราะหากมีอากาศเข้าไปอาจจะทำให้รสชาติของเหล้าเปลี่ยนดื่มแล้วไม่เหมือนเดิมทำให้เสียรสชาติ


1.2 อยู่ให้ไกลกับความร้อน

หลังจากที่เปิดวิสกี้ดื่มแล้วดื่มไม่หมด วิธีการเก็บวิสกี้ ควรจะเก็บในอุณหภูมิห้อง ไม่ควรเก็บไว้ในสถานที่ร้อนจัด เพราะวิสกี้หรือเหล้าต่างๆ จะมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เมื่อโดนความร้อนนานๆ อาจจะเกิดแรงดัน ทำให้มีการระเหยของแอลกอฮอล์ได้ง่าย ทำให้รสชาติไม่เหมือนเดิม


1.3 เก็บให้ไกลกับแสงแดด

วิธีเก็บเหล้าที่เปิดแล้ว ควรเกมให้ห่างจากแสงแดดจะดีที่สุด เพราะหากแสงแดดหรือรังสี UV ส่งเหล้านาน ๆ ก็อาจจะทำให้เหล้าของคุณเสื่อมคุณภาพหรือทำให้สูญเสียรสชาติที่กลมกล่อมของวิสกี้หรือเหล้าต่างๆ ไป ควรเกมในที่ทึบแสงผ่านได้ยากจะดีที่สุด


1.4 ควรเก็บวิสกี้ในตู้เย็น

ในการเกมวิสกี้หรือเหล้าที่ดื่มไม่หมดควรเก็บไว้ในตู้เย็นหรือห้องแช่แข็งจะดีที่สุด เพราะจะช่วยให้คงรสชาติที่เหมือนเดิม แต่ไม่ต้องกังวลว่าวิสกี้หรือเหล้าจะเกิดการแข็งตัว เพราะแอลกอฮอล์ไม่สามารถแช่ให้เป็นน้ำแข็งได้ แต่ในทางกลับกัน เมื่อเอามาดื่มใหม่คุณจะได้รสชาติวิสกี้ที่นุ่มและดื่มง่ายไม่บาดคอ เพราะเก็บวิสกี้ในตู้เย็นความเย็นจะทำให้ระดับแอลกอฮอล์ลดลง และเพิ่มความนุ่มละมุนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง


1.5 ควรเก็บขวดแนวตั้งมากกว่าแนวนอน

สำหรับการเก็บขวดเหล้าวิสกี้ไม่ว่าจะเปิดดื่มไม่หมดหรือยังไม่เปิด วิธีการเก็บวิสกี้การวางขวดควรจะวางในแนวตั้งตามทรงขวด เพราะวิสกี้ ค่า ABV ที่สูงกว่าจะทำให้จุกไม้คอร์กแห้งและทำให้เกิดความเสียหายได้ หรืออาจจะทำให้เหล้าที่เปิดแล้วเสียรสชาติจากเดิม


1.6 เปิดด้วยความระมัดระวัง

สำหรับวิธีการเก็บวิสกี้ ให้ยังคงรสชาตินุ่มละมุน นอกจากการเก็บรักษาที่ดีแล้ว เริ่มต้นเปิดขวดก็ต้องเปิดอย่างระมัดระวัง เพราะในขวดวิสกี้จะมีออกซิไดซ์บรรจุอยู่ภายในขวด เมื่อมีการเปิดจำนวนออกซิไดซ์จะค่อยๆ จางหายไป ทำให้รสชาติและกลิ่นเปลี่ยนไปอย่างช้าๆ ทำให้ในการดื่มวิสกี้แต่ละครั้งหลายคนมักจะมีขวดเพื่อทำการแบ่งวิสกี้เพื่อดื่มแต่ละครั้ง เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการเปิดขวดบ่อยครั้ง ทำให้ครั้งต่อไปยังคงรสชาติที่ดีเช่นเดิม


หลังจากที่ทำการดื่มเหล้าหรือวิสกี้ต่างๆ แล้วเมื่อดื่มไม่หมด การเก็บรักษาเพื่อให้รสชาติคงเดิมเป็นสิ่งสำคัญ วิธีการเก็บวิสกี้ ที่เราได้แนะนำข้างต้นนี้ เป็นวิธีที่จะช่วยคงรสชาติได้ยาวนาน แต่ในทางที่ดี การเลือกที่จะดื่มเหล้า หรือวิสกี้ควรจะเปิดแล้วดื่มให้หมดจะดีที่สุด แต่หากเลี่ยงไม่ได้ที่จะดื่มไม่หมด การเปิดวิสกี้หรือเหล้าต่างๆ ควรเก็บไว้เพียง 2 เดือนกำลังดี เพราะคุณยังจะได้สัมผัสรสชาติที่กลมกล่อม เมื่อเปิดขวดใหม่


แต่ในบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับปริมาณแอลกอฮอล์ที่อยู่ในขวดด้วยเช่นกัน เพราะหากปริมาณเหล้าเหลือน้อยจำนวนออกซิไดซ์ก็จะเหลือปริมาณน้อยเช่นกัน ทำให้มีการระเหยออกและทำให้รสชาติของวิสกี้ไม่เหมือนเดิม


2. วิธีการเก็บวิสกี้นาน นำมาดื่มอย่างไรให้ได้รสชาติดีที่สุด

วิธีการเก็บวิสกี้ นำมาดื่มอย่างไรให้ได้รสชาติดีที่สุด
วิธีการเก็บวิสกี้นาน นำมาดื่มอย่างไรให้ได้รสชาติดีที่สุด

วิสกี้ถือเป็นเหล้าที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติเป็นอย่างมาก ยิ่งมีการหมักบ่มหลายปียิ่งให้ความรู้สึกละมุนนุ่มลิ้นเป็นอย่างมาก แม้จะเป็นจากการเปิดวิสกี้เก็บนานแล้ว การนำวิสกี้กลับมาดื่มใหม่ให้ได้รสชาติที่ดีควรเลือก เก็บวิสกี้ในตู้เย็น จะดีที่สุด เพราะความเย็นจะทำให้วิสกี้มีความนุ่มละมุมมากยิ่งขึ้น โดยในการดื่มเพียงแค่เทวิสกี้ลงในแก้ว เติมน้ำแข็งสัก 1 – 2 ก้อน ก่อนดื่มให้ลองดมกลิ่นของวิสกี้ก่อน แล้วค่อยๆ จิบวิสกี้ทีละนิด ช่วงแรกไม่ควรสาดลงคอไปทีเดียว ค่อยๆ ทำให้ลิ้นได้สัมผัสรสชาติหอมกลมกล่อมก่อน เมื่อลิ้นได้รสชาติแล้วจากนั้นก็ดื่มตามที่ต้องการได้เลยทันที รับรองว่าหากได้ดื่มแล้ว ราตรีนี้อีกยาวไกลอย่างแน่นอน


สำหรับท่านใดที่ต้องการ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า บุหรี่ เบียร์ นำเข้าจากสิงคโปร์และมาเลเซียสามารถ ติดต่อสอบถามได้ที่ Whisky House Alcohol & Cigar ได้ทาง LINE ID : @whiskyhouse หรือจะติดต่อทางเบอร์ 082-497-9219 ได้ทันที



5,209 views0 comments

เกี่ยวกับเรา

WSKH-Logo-02.png

เมนู

หน้าแรก

ผลิตภัณฑ์

วิธีสั่งซื้อ และ การจัดส่งสินค้า

รีวิว

ติดต่อเรา

ติดต่อเรา

Line : @whiskyhouse

Call : 082-497-9219

Email : whiskyhouseth@gmail.com

ขายส่ง-ปลีก บุหรี่ เหล้า เบียร์ ไวน์

ของแท้ นำเข้าจากสิงค์โปร์ และ มาเลเซีย

bottom of page