top of page

แนะนำ เบียร์ IPA คืออะไร? ต่างกับเบียร์ทั่วไปอย่างไร คอดื่มคราฟต์ควรรู้


แนะนำ เบียร์ IPA คืออะไร? ต่างกับเบียร์ทั่วไปอย่างไร คอดื่มคราฟต์ควรรู้
แนะนำ เบียร์ IPA คืออะไร? ต่างกับเบียร์ทั่วไปอย่างไร คอดื่มคราฟต์ควรรู้

1. ปฐมบทก่อนจะมีเบียร์ IPA เบียร์ทำจากอะไร


ปฐมบทก่อนจะมีเบียร์ IPA เบียร์ทำจากอะไร
ปฐมบทก่อนจะมีเบียร์ IPA เบียร์ทำจากอะไร

ยีสต์ คือวัตถุดิบสำคัญที่นำมาใช้ผลิตเบียร์ทุกชนิด รวมถึง เบียร์ IPA ด้วย เพราะยีสต์มักจะถูกใช้สำหรับการทำให้เกิดแอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซค์ โดยยีสต์จะบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ "Top Ferment - Ale Yeast" ยีสต์ที่ทำงานที่ผิวหน้าของน้ำเบียร์ ทำให้ตัวเบียร์มีความน่าดื่มและน่าทานเป็นอย่างมาก


และยังมี "Bottom Ferment - Lager Yeast" ยีสต์ที่ทำงานด้านล่างของน้ำเบียร์ ทำให้ยีสต์มีความสำคัญกับเบียร์ทุกชนิด เพราะถ้าไม่มียีสต์ ก็อาจจะทำให้ไม่สามารถผลิตเบียร์ได้ ซึ่งเบียร์ยี่ห้อต่างๆ ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม ก็ควรจะดื่มตามความเหมาะสม อย่าดื่มมากจนเกินไป โดยเฉพาะเบียร์ IPA เพราะมันแรงกว่าเบียร์แบบอื่น

เบียร์ IPA ผลิตจากอะไรบ้าง?
เบียร์ IPA ผลิตจากอะไรบ้าง?

มอลต์เป็นเมล็ดธัญพืชที่นำมาผลิตเบียร์ ซึ่งชนิดของมอลต์ที่ใช้ขึ้นอยู่กับผู้ผลิตแต่ละเจ้า เพราะมอลต์มีมากมายหลายแบบ ซึ่งแต่ละแบบก็มีผลต่อสีและรสชาติของเบียร์ ซึ่งเบียร์ ipa ในไทยก็มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน และมีคนจำนวนมากที่ชื่นชอบดื่มเบียร์แบบนี้ แม้จะเป็นเบียร์ที่แรงกว่าเบียร์ชนิดอื่นๆ ก็ตาม


ฮ็อปส์ เป็นส่วนผสมที่สำคัญของเบียร์ เพราะดอกฮ็อปส์เป็นพืชให้กลิ่นหอมและรสขมทำให้เบียร์อร่อย และยังช่วยเพิ่มอายุของเบียร์ด้วย และมีหลายสายพันธุ์ ทำให้เบียร์มีรสชาติต่างกันออกไป ส่วนเบียร์ ipa แนะนําเลยว่าควรดื่มแต่พอดี เพื่อให้คุณสามารถคงสติได้ เพราะเป็นเบียร์ที่ค่อนข้างแรงเป็นอย่างมาก


น้ำ สำหรับเบียร์นั้นมีส่วนประกอบที่เป็นน้ำเปล่าอยู่ประมาณ 95% ขึ้นไป ดังนั้นน้ำที่ใช้ในการผลิตเบียร์จึงใช้เยอะมาก และคนต้มเบียร์ต้องคำนึงอย่างมาก เพราะมันจะมีเรื่องรสชาติ และเรื่องของแร่ธาตุต่างๆ ในน้ำ เพราะอาจจะทำให้เบียร์มีรสชาติที่ผิดแปลกออกไปจากที่ควรจะเป็นได้เลย ส่วนคราฟเบียร์ ราคาเท่าไหร่ก็ขึ้นกับแต่ละร้านว่าจะขายเท่าไหร่ แต่ส่วนใหญ่ราคาจะไม่ทิ้งกัน


สำหรับเบียร์ IPA จะเป็นเบียร์ที่ได้รับความนิยมในยุคอังกฤษล่าอาณานิคม ซึ่งในยุคดังกล่าวมีการส่งเบียร์ไปเก็บที่อินเดียด้วยเรือเพื่อให้ทหารที่ไปออกรบได้ดื่มคลายเครียด แต่เบียร์เสีย เนื่องจากสมัยนั้นการรักษาเบียร์ยังไม่ได้ดีเท่าปัจจุบัน จึงดัดแปลงเบียร์ให้มีปริมาณฮ็อปส์และยีสต์มากขึ้น


เพื่อยืดอายุของเบียร์ให้เสียช้าลง นอกจากนั้นยังส่งผลให้เบียร์มีแอลกอฮอล์สูงขึ้น และมีกลิ่นและรสของฮ็อปส์โดดเด่นมากขึ้นด้วย ส่วนเรื่องสีจะมีสีส้มออกไปทางทองแดง มีฟองเบียร์สวย แถมมีรสชาติแบบครบสูตรของคราฟเบียร์ นอกจากนั้นยังมีกลิ่นที่แตกต่างชัดเจนมีเอกลักษณ์ มีกลิ่นผลไม้จาง ๆ ด้วย กลายเป็นเบียร์ ipa ในไทยที่ได้รับความนิยม


2. เบียร์ IPA มีกระบวนการทำอย่างไร

เบียร์ IPA มีกระบวนการทำอย่างไร
เบียร์ IPA มีกระบวนการทำอย่างไร

ขั้นตอนของการผลิตของเบียร์ IPA ในขั้นตอนแรกต้องนำมอลต์บดหยาบมาต้มในน้ำอุ่นประมาณ 60 – 70 องศาเซลเซียส และนำไปต้มในMash Tun ผสมจนได้น้ำลักษณะเหลวข้นหวาน ๆ เรียกว่า Wort เพียงเท่านี้ ขั้นตอนแรกของการผลิตเบียร์ก็เสร็จแล้ว แต่ทุกขั้นตอนในการทำ ควรระวังน้ำอุ่นลวกมือด้วย


นำ Wort มาต้มให้เดือดที่ระดับอุณหภูมิ 100 องศา แล้วใส่ ฮ็อปส์ลงไปตามสูตรที่ต้องการ ซึ่งตัวเบียร์ ipa แนะนําแนะนำว่าต้องใส่ฮ็อปส์มากหน่อย เพราะตามสูตรแล้วเบียร์ชนิดนี้ต้องใส่ฮ็อปส์จำนวนมากเพื่อให้มีรสชาติและปริมาณของแอลกอฮอล์มากกว่าเบียร์ชนิดอื่น และคุณสามารถเลือกดื่มได้ตามความเหมาะสม


วนน้ำที่ต้มแล้ว เพื่อให้เกิดการตกตะกอน และลดอุณหภูมิของน้ำลง เพื่อใช้ในขั้นตอนการหมัก ซึ่งต้องระวังไม่ให้สิ่งแปลกปลอมตกลงไปในขณะที่กำลังวนน้ำด้วย เพื่อให้เบียร์ของคุณมีความสะอาด และสามารถดื่มได้อย่างสบายใจ ส่วนเบียร์ ipa ในไทยก็สามารถสอบถามกับทางร้านได้เลย ในปัจจุบันมีหลายยี่ห้อวางจำหน่าย

เบียร์ ipa ในไทย แนะนำร้านไหนดี
เบียร์ ipa ในไทย แนะนำร้านไหนดี

ย้ายน้ำ Wort มาใส่ในถังหมักให้เรียบร้อย แล้วใส่ยีสต์ตามชนิดที่ต้องการเพื่อให้ยีสต์เปลี่ยนน้ำตาลเป็นแอลกอฮอล์ แต่สำหรับเบียร์ ipa แนะนําว่าต้องใส่ยีสต์มากหน่อย และต้องมีการควบคุมอุณหภูมิ จนได้ค่าปริมาณแอลกอฮอล์ตามต้องการด้วย เพียงนี้คุณก็ใกล้ที่จะได้คราฟเบียร์ ราคาสูงที่รสชาติอร่อยแล้ว


ซึ่งการทำงานของยีสต์แบ่งเป็น 2 แบบตามประเภทของยีสต์คือ Ale Yeast จะเป็นยีสต์ที่ผิวหน้าของน้ำเบียร์ (Top ferment) จะได้เบียร์ประเภท Ale ส่วนตัว Lager Yeast คือยีสต์ที่ด้านล่างของน้ำเบียร์ (Bottom ferment) จะได้เบียร์ประเภท Lager ถือว่าเบียร์ IPA มีความอร่อยกลมกล่อมที่แตกต่างกันอย่างแท้จริง


นำเบียร์ที่ได้มาบรรจุใส่ขวดกระป๋องหรือถัง ตามความต้องการของผู้ผลิตหรือบรรจุตามความต้องการของตลาด เพราะในขั้นตอนนี้หมายความว่าคุณสามารถระบุได้แล้วว่าคราฟเบียร์ ราคาเท่าไหร่ เพราะทราบต้นทุนทั้งหมดแล้ว ทำให้สามารถนำมาดื่มได้ทันที และวางจำหน่ายได้ทันทีนั้นเอง


3. สรุปเบียร์ IPA ได้รับความนิยมไหม

เบียร์ IPA ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นเบีนร์ที่มีรสชาติอร่อยและกลมกล่อม ทำให้คุณสามารถดื่มได้ง่าย และยังเป็นเบียร์ที่มีแอลกอฮอล์สูงกว่าเบียร์แบบอื่นด้วย ทำให้ผู้ดื่มควรดื่มในปริมาณที่เหมาะสม


สำหรับท่านใดที่สนใจจะดื่มเบียร์แบบต่างๆ สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาทาง LINE : @whiskyhouse ได้เลย เนื่องจากเรามีความเชี่ยวชาญในเรื่องของเบียร์แบบต่างๆและมีเบียร์แบบต่างๆ ให้ท่านเลือกดื่ม หรือท่านใดที่มีคำถามเพิ่มเติมก็สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาได้เลย เรายินดีให้คำตอบกับทุกคำถามเพื่อให้คุณได้เบียร์แบบที่ถูกใจไปดื่มในโอกาสสำคัญนั้นเอง

18,345 views0 comments

เกี่ยวกับเรา

WSKH-Logo-02.png

เมนู

หน้าแรก

ผลิตภัณฑ์

วิธีสั่งซื้อ และ การจัดส่งสินค้า

รีวิว

ติดต่อเรา

ติดต่อเรา

Line : @whiskyhouse

Call : 082-497-9219

Email : whiskyhouseth@gmail.com

ขายส่ง-ปลีก บุหรี่ เหล้า เบียร์ ไวน์

ของแท้ นำเข้าจากสิงค์โปร์ และ มาเลเซีย

bottom of page