top of page

รีวิว ข้อแตกต่างระหว่าง บรั่นดีไทย VS บรั่นดีนอก ต่างกันอย่างไร


รีวิว ข้อแตกต่างระหว่าง บรั่นดีไทย VS บรั่นดีนอก ต่างกันอย่างไร
รีวิว ข้อแตกต่างระหว่าง บรั่นดีไทย VS บรั่นดีนอก ต่างกันอย่างไร

1. เปรียบเทียบระหว่าง บรั่นดีไทย และบรั่นดีนอก มีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

เอาใจสายปาตี้กันบ้าง เพราะเราจะพาทุกคนมารู้จักกับบรั่นดีกัน คุณเคยสงสัยไหมว่า บรั่นดีไทย และ บรั่นดีนอก มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร รสชาติต่างกันหรือไม่ วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักบรั่นดี คือ อะไร ยี่ห้อไหนดี มีราคาเท่าไหร่กันบ้างมาทำความรู้จักไปพร้อมกัน


เปรียบเทียบ บรั่นดีไทย และบรั่นดีนอก มีความแตกต่างกันอย่างไร
บรั่นดีไทย และบรั่นดีนอก มีความแตกต่างกันอย่างไร

2. บรั่นดี คืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร?

บรั่นดี คืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร?
บรั่นดี คืออะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร?

บรั่นดี (Brandy) หรือที่มาจากคำว่า “ brandewijn” ซึ่งเป็นภาษาดัตซ์ (Dutch) ที่แปลว่า “burnt wine ซึ่งหมายถึงการให้ความร้อนแก่องุ่น เพื่อกลั่น หรือหมายถึงการเผาไวน์ หรือนำเหล้าองุ่นมากลั่นจนได้กลายมาเป็นเหล้าอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งพูดง่าย ๆ บรั่นดี คือ เหล้าชนิดหนึ่งที่กลั่นจากเหล้าองุ่น หรือจะใช้ผลไม้อื่น ๆ เป็นตัวหมักก็ได้เช่นเดียวกัน แต่จะเรียกว่า “บรั่นดีผลไม้”


สำหรับคุณภาพของบรั่นดีแต่ละประเภทไม่ว่าจะเป็น บรั่นดีไทยหรือบรั่นดีนอกนั้นจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของเหล้าองุ่นที่นำมากลั่นและกรรมวิธีในการเพาะบ่ม ซึ่งคุณภาพการบ่มบรั่นดีที่ดีจะขึ้นอยู่กับการใช้ถังโอ๊ตเพื่อทำการเพาะบ่มบรั่นดี ให้ได้คุณภาพ โดยการใช้ถังที่เหมาะสมจะช่วยทำให้แอลกอฮอล์ที่มีอยู่เดิมลดลง และเมื่อบ่มไว้นานแอลกอฮอล์ก็จะลดต่ำลงไปเรื่อย ๆ ก่อนที่จะมาเป็นบรั่นดีคุณภาพ จะต้องผ่านกรรมวิธีในการนำผลไม้มาหมักให้เป็นไวน์เสียก่อน


ยิ่งหมักนานก็จะยิ่งทำให้บรั่นดีนั้นมีความพิเศษเฉพาะตัว เมื่อหมักจนได้ที่จากนั้นก็นำมากลั่น แล้วก็นำไปเพาะบ่มต่ออีกครั้งเพื่อให้ได้รสชาติที่นุ่มลึก และหอมกว่าเหล้าปกติทั่วไป สำหรับเหล้าที่ผลิตจากองุ่น จะมีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งจะมีความแตกต่างจากผลไม้ทั่ว ๆ ไป


สำหรับบรั่นดีนั้น มีต้นกำเนิดมาจากประเทศในแถบอเมริกาใต้ รวมถึงประเทศในแถบยุโรปอย่างสเปน อิตาลี และฝรั่งเศส โดยแต่ละประเทศจะมีรสชาติของบรั่นดีที่เอกลักษณ์เฉพาะตัว และยังเป็นเหล้าที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ที่ค่อนข้างสูงถึง 30% บางยี่ห้ออาจจะสูงถึง 80 % เลยก็ว่าได้ แต่รสชาติจะค่อนข้างหอมกลิ่นผลไม้ และมีความหวาน ทำให้บรั่นดีเป็นเหล้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก


3. กรรมวิธีการผลิต บรั่นดี ทำได้อย่างไรบ้าง?

วิธีการผลิต บรั่นดีไทย ทำได้อย่างไรบ้าง?
วิธีการผลิต บรั่นดี ทำได้อย่างไรบ้าง?

สำหรับบรั่นดีนอกหรือ บรั่นดีไทย นั้นจะมีกรรมวิธีการหมักคล้าย ๆ กัน คือการหมักจากองุ่นและผลไม้หลากหลายชนิด ซึ่งจะมีการเพาะบ่มจากถังโอ๊ตและระยะเวลาในการเพาะบ่มซึ่งยิ่งเก็บไว้นาน ยิ่งทำให้บรั่นดีที่ได้จะมีสีอำพัน สวยงาม มาพร้อมรสชาติที่ยอดเยี่ยม ซึ่งกรรมวิธีการทำบรั่นดีก็มีวิธีการดังนี้

  1. โดยการหมักนั้นจะใช้ผลไม้ต่าง ๆ ที่สุกจัดมาทำการหมัก เพราะผลไม้สุกจัดจะให้ความหวาน เมื่อได้องุ่นหรือผลไม้ตามต้องการแล้ว ให้นำมาล้างทำความสะอาด จากนั้นให้นำมาบดพอละเอียดจากนั้นก็นำมาหมักให้เป็นไวน์

  2. เมื่อการหมักระยะแรกจะทำการเปลี่ยนน้ำตาลในผลไม้ให้เป็นแอลกอฮอล์แล้ว หลังจากนั้นให้ทำการหมักจนได้ที่แล้วจะทำการกรองเอาเปลือกออกให้หมดแล้วนำไปใส่ถังหมักใหม่เป็นครั้งที่ 2

  3. หลังจากที่หมักไวน์จนได้ที่แล้วจากนั้นก็มาถึงกระบวนการกลั่น เพื่อให้ได้บรั่นดีที่มีเหลืองอำพัน โดยการกลั่นนั้นจะทำการกลั่น ด้วยกัน 2 ครั้ง เพื่อทำให้ปริมาณแอลกอฮอล์ลดต่ำไปเรื่อย ๆ เพื่อเจือจางปริมาณแอลกอฮอล์ให้ลดเหลือ 40% โดยประมาณ

  4. เมื่อทำการหมักบ่มจนได้ที่ก็จะทำการแต่งกลิ่น สี และความหวาน เพื่อให้บรั่นดีมีสีเหลืองทอง สีเข้มสวยใส ไม่มีตะกอน จากนั้นก็นำมาบรรจุขวดแล้วนำออกจำหน่ายได้เลย

สำหรับรสชาติของบรั่นดีนั้น จะขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการหมักของแต่ละประเทศ ซึ่งไม่ว่าจะเป็น บรั่นดีไทย หรือ บรั่นดีนอก ก็จะได้กลิ่นรสสัมผัสของกลิ่นผลไม้ ให้รสชาติที่คงความหวานของผลไม้ มีความละมุนนุ่มลิ้น และยังมีกลิ่นของไม้โอ๊ค ที่ใช้ในการหมักบรั่นดี และที่ทำให้บรั่นดีคงความพิเศษกว่าเหล่าชนิดอื่น ๆ ก็คือระยะเวลาในการหมัก เพราะยิ่งบ่มนานก็จะยิ่งทำให้รสชาติของบรั่นดีมีความนุ่มละมุนมากยิ่งขึ้น


บรั่นดีนอกและ บรั่นดีไทย ราคาจะแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กรรมวิธีการหมัก ซึ่งหากใช้เวลาในการหมักนานก็จะทำให้เหล้ารสชาติดี ราคาก็จะสูงตามด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับใครสนใจบรั่นดี แต่ไม่รู้จะเลือก บรั่นดี ยี่ห้อไหนดีเรามีบรั่นดีแต่ละยี่ห้อมาแนะนำ

บรั่นดี แต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันอย่างไร?
บรั่นดี แต่ละยี่ห้อจะมีความแตกต่างกันอย่างไร?

4. บรั่นดี ยี่ห้อไหนดี และแต่ละยี่ห้อจะมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้าง

ในการเลือก บรั่นดีนอกหรือ บรั่นดีไทยสำหรับสายปาตี้นั้น เรามาดูกันว่าการจะเลือก บรั่นดี ยี่ห้อไหนดีเพื่อดื่มแล้วให้สัมผัสละมุน และแต่ละยี่ห้อมีความเหมือนหรือต่างกันอย่างไร และยี่ห้อไหนได้รับความนิยมบ้างมาดูกัน

  1. รีเจนซี่ สำหรับรีเจนซี่ เป็นบรั่นดีแบรนด์ไทย ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก รีเจนซี่นั้นเป็นบรั่นดีที่มีรสชาติละมุน ไม่บาดคอ มีกลิ่นหอม ทำให้เป็นบรั่นดีไทย ที่ได้ลองแล้วจะติดใจ

  2. วิคตอรี่ เป็นบรั่นดีสายเลือดไทยอีกแบรนด์หนึ่งที่ได้รับความนิยม แถมเป็น บรั่นดีไทย ราคา ไม่สูงมาก สามารถจับต้องได้ โดยวิคตอรี่นั้นเป็นบรั่นดีที่หมักจากองุ่นแท้ 100% ทำให้รสชาติสัมผัสจะมีกลิ่นหอมอ่อน รสชาติไม่หนักมากดื่มง่าย

  3. เมอริเดียน เมอริเดียน เป็นบรั่นดี ที่มีรสชาติใกล้เคียงกับรีเจนซี่ แต่รสชาติจะเบากว่า มีกลิ่นหอมอ่อนของผลไม่ มีการบ่มไม่ต่ำกว่า 4 ปี ทำให้มีรสชาติที่ละมุน สีเหลืองทองสวย และที่เป็นจุดเด่นของเมอร์เดียน ก็คือการดีไซน์บรรจุภัณฑ์ที่ดูทันสมัย เรียบแต่ดูหรูมีสไตล์ ที่สำคัญราคาก็ไม่สูงมาก

ในการเลือกบรั่นดีนอก และ บรั่นดีไทย สามารถเลือกดื่มได้ตามความต้องการได้เลย ซึ่งไม่ว่าจะบรั่นดีสัญชาติไทยหรือต่างชาติ รสชาติจะอร่อยก็ขึ้นอยู่กับกรรมวิธีการหมัก รวมถึงระยะเวลาในการหมัดด้วยเช่นเดียวกัน สำหรับบรั่นดีที่เราแนะนำ จะเป็นบรั่นดีสัญชาติไทย ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งหากใครได้ลองสัมผัสรสชาติแล้วจะติดใจ หากใครกำลังมองหา บรั่นดี ยี่ห้อไหนดี สามารถเลือกหาตามยี่ห้อที่เราแนะนำได้ทันทีแล้วคุณจะติดใจ


สำหรับท่านใดที่ต้องการ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า บุหรี่ เบียร์ นำเข้าจากสิงคโปร์และมาเลเซียสามารถ ติดต่อสอบถามได้ที่ Whisky House Alcohol & Cigar ได้ทาง LINE ID : @whiskyhouse หรือจะติดต่อทางเบอร์ 099-055-1523 ได้ทันที



4,122 views0 comments

เกี่ยวกับเรา

WSKH-Logo-02.png

เมนู

หน้าแรก

ผลิตภัณฑ์

วิธีสั่งซื้อ และ การจัดส่งสินค้า

รีวิว

ติดต่อเรา

ติดต่อเรา

Line : @whiskyhouse

Call : 082-497-9219

Email : whiskyhouseth@gmail.com

ขายส่ง-ปลีก บุหรี่ เหล้า เบียร์ ไวน์

ของแท้ นำเข้าจากสิงค์โปร์ และ มาเลเซีย

bottom of page